Làng nghề – Làm giàu từ nghề truyền thống – Hồng Ánh

Làm giàu từ nghề truyền thống

Xuân Nguyên là một thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trường tranh thêu tay Hà Nội. Cơ sở này có những bức tranh thêu tay trị giá đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, thương hiệu này đã ra đời từ gia đình của một người nông dân nghèo. Anh Lê Văn Nguyên, người làng Khoái Môn, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã phải nỗ lực, tìm tòi, học hỏi vất vả suốt một thời gian dài mới có được thương hiệu này. Anh là một chủ cơ sở sản xuất mặt hàng thêu tay, là một trong những người có công khơi dậy và phát triển nghề truyền thống của quê hương.

Anh Le Van Nguyen

Anh Lê Văn Nguyên, chủ cơ sở tranh thêu tay Xuân Nguyên

Nghề thêu tay đã có từ rất lâu đời. Người có công truyền dạy nghề này cho người dân ở xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội là ông Lê Công Hành, sống vào khoảng thế kỷ XVII. Khi đi xứ sang Trung Quốc, ông đã học nghề bên đó và về truyền lại cho người dân ở xã này. Chính từ đó, người dân trong xã đã có nghề và nghề này cũng lan rộng ra các xã lân cận khác.

Anh Nguyên là người anh trai cả trong một gia đình nghèo có 4 người con. Anh đã đi làm rất nhiều việc để kiếm tiền lo cho bản thân và gia đình như: đi bán rổ rá, đi bán kem… Nhưng rồi số tiền mang về không đủ chi tiêu trang trải sinh hoạt cho anh và gia đình. Anh suy nghĩ rất nhiều và đã quyết định đi tìm con đường mưu sinh. Nhiều lần thấy mẹ ngồi thêu và anh đã bắt đầu có hứng thú tìm tòi, học nghề thêu. Khi cầm kim thêu, anh chợt nảy ra ý định sẽ làm giàu bằng nghề thêu. Một lần, sang xã Quất Động chơi, thấy người dân ở xã này đều sống bằng nghề thêu. Từ nghề gia truyền vốn có cùng với những kiến thức học hỏi thêm, anh đã quyết định gây dựng cơ đồ.

Ban đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn như vốn đầu tư, lòng tin vào sự thành công nhưng rồi, anh đã thuyết phục được bố mẹ thế chấp căn nhà nhỏ để làm vốn. Cuối cùng, bố mẹ anh đã động viên giúp anh có thêm nghị lực để phấn đấu. Số vốn 9 triệu đồng là cả gia tài, anh đã bắt đầu mở cơ sở sản xuất tranh thêu tay tại nhà từ năm 1996. Với hơn 10 người làm việc tại xưởng là số người anh thuê và người thân, cơ sở của anh dần dần phát triển tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người ở trong xã. Người dân ở làng Khoái Nội, xã Thắng Lợi có đến 75% làm nghề thêu tay.

Qua tìm hiểu, tôi được biết nghề thêu tay có số công chiếm tỉ lệ rất lớn. Có nghĩa là để làm ra 1 sản phẩm thì công lao động chiếm 95% còn lại 5% là chi phí nguyên vật liệu. Điều này cũng tạo nên một thế mạnh cho xã Thắng Lợi. Ngoài việc giúp xã mình có việc làm, anh đã giúp thêm hơn 200 lao động xã bên có việc làm. Cũng có người tận dụng thời gian rỗi để làm thêm như các em học sinh có thể làm ngoài giờ học để có thêm chi phí giúp gia đình. Thanh niên trong làng tranh thủ làm để bớt chơi bời lêu lổng. Khi họ biết được giá trị và công sức lao động mà mình làm ra thì họ sẽ càng sống có ích hơn. Nghề thêu tay đã giữ được giá trị truyền thống và những nét đẹp có thể mất theo thời gian.

Tuy vậy, sản phẩm của cơ sở anh làm ra gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ và cạnh tranh với thị trường. Bởi các sản phẩm làm ra cần phải thu hút được khách hàng nên anh đã chịu khó sưu tầm mẫu tranh, khai thác các nguồn để chào hàng đi nhiều nơi khác. Dần dần, sản phẩm của anh đã tìm được chỗ đứng trên thị trường. Những sản phẩm mà anh và cơ sở làm ra không kém gì chất lượng so với những nghệ nhân đi trước. Hơn thế nữa, những sản phẩm của anh có độ bền màu lâu. Sản phẩm là những bức tranh về quê hương Việt Nam, biểu tượng Hà Nội, hay biểu tượng nổi tiếng trên thế giới. Những sản phẩm này đã được bán trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Cụ thể là tiêu thụ trong nước tại thủ đô Hà Nội còn xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản.

Hiện tại tổng doanh thu của cơ sở là gần 3 tỉ đồng/năm. Anh đã mở thêm 2 cơ sở ở 91 và 139/1 Nguyễn Thái Học đều có thương hiệu là Xuân Nguyên. Anh cũng là người đầu tiên ở huyện Thường Tín được cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng nhãn hiệu sản phẩm.

Bước đi đầu tiên là bước đi “thắt lưng buộc bụng”, bước đi nhằm mục đích quan sát và học hỏi. Anh đã giữ được ý chí và nghị lực để tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm có giá trị cao. Chính vì vậy anh luôn luôn tạo ra cái khác biệt hơn nữa, tạo được uy tín và giữ vững thương hiệu. Ngoài việc tạo công ăn việc làm cho người dẫn trong xã và các xã lân cận, anh còn làm công tác xã hội như mở lớp đào tạo dạy nghề, giúp đỡ những người khó khăn. Cơ sở của anh phát triển và được nhiều người biếu đến. Cơ sở của anh đã có những bức tranh có giá trị bán ra lớn nhất hiện nay là 38 triệu đồng. Còn những bức tranh đang niêm giá từ 68 đến 100 triệu đồng. Anh Nguyên đã và đang cố gắng để phát triển hơn nữa cơ sở của mình, đào tạo thêm nhiều nguồn nhân lực hơn nữa để tạo ra các sản phẩm có giá trị cao và đậm chất dân tộc. Để lưu giữ và giúp cho con cháu đời sau hiểu rõ hơn nữa về nghề thêu tay truyền thống, khơi dậy và phát triển nghề truyền thống quê hương.

Huệ Lâm

Bài tập môn Báo mạng

Chủ đề: Làng nghề

Họ và tên: Trần Thị Hồng Ánh

Advertisements
Published in: on November 5, 2009 at 6:24 pm  Leave a Comment  

The URI to TrackBack this entry is: https://nhabaotre28b.wordpress.com/2009/11/05/lang-ngh%e1%bb%81-lam-giau-t%e1%bb%ab-ngh%e1%bb%81-truy%e1%bb%81n-th%e1%bb%91ng-h%e1%bb%93ng-anh/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: