Giao Thông – Vì sao tôi không đi xe buýt? – Trịnh Khánh Phương

Vì sao tôi không đi xe buýt?

 

Giữa bụi bặm của thành phố đông đúc người xe, có cách nào “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”, trốn được nắng bụi của mùa hè, cái lạnh của mùa đông, đặc biệt là giá cực rẻ? Câu trả lời là có. Nhưng vì sao phương tiện này vẫn chưa phải là lựa chọn đầu tiên của người dân?

 

Chỉ lựa chọn khi không còn phương án nào khác

Hàng ngày, đúng 6 giờ 15, Hoàng Thế Toàn, sinh viên khoa Phát thanh – Truyền hình K27 Học viện Báo chí và tuyên truyền đi bộ ra bến xe buýt gần nhà đi học. 7 giờ Toàn có mặt ở trường. Đã 3 năm nay, chưa lần nào Toàn bị trễ giờ, muộn học. Nhà ở Mê Linh, trường ở Cầu Giấy, cách 20km, với những sinh viên như Toàn, đi học bằng xe buýt là tiện lợi nhất. Không chỉ bảo đảm an toàn trên tuyến Thăng Long – Nội Bài luôn đông đúc xe chạy tốc độ cao, đi xe buýt cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí so với tất cả các phương tiện khác. Không chỉ hàng ngàn sinh viên như Toàn, chị Quỳnh Anh, nhân viên một công ty xuất nhập khẩu, nhà ở gần bến xe Mỹ Đình, hàng ngày vẫn 2 lượt đi làm ở quận Đống Đa rồi về nhà bằng xe buýt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các chuyến trong gần một trăm tuyến xe buýt nội ô thành phố Hà Nội, đều đông khách. Nhiều tuyến xe luôn trong tình trạng chật ních, chen chúc nhau. Điển hình như tuyến 34 (bến xe Mỹ Đình – bến xe Gia Lâm), tuyến 21 (bến xe phía Nam – bến xe Hà Đông)… Phải chăng người dân thành phố đã chấp nhận và lựa chọn phương tiện này?

Kết quả điều tra bỏ túi của chúng tôi thực hiện cuối tháng 10-2009 ở thành phố Hà Nội cho thấy: Bất đắc dĩ người dân mới đi xe buýt.

Vì sao ở những nước phát triển, phương tiện công cộng là lựa chọn đầu tiên cho người dân khi di chuyển trong nội ô thành phố, trong khi ở nước ta nói chung, ở Hà Nội nói riêng, người dân lại lạnh nhạt với phương tiện này?

Chỉ đi xe buýt khi…

Những người được hỏi đều đưa ra nhiều lý do khiến họ không đi xe búyt, trong đó tất cả đều có chung một lý do: không chủ động cho công việc của mình. Thực tế cho thấy, nhu cầu ở khắp nơi, nhưng xe buýt chỉ dừng đỗ ở những trạm quy định, trong khi trạm dừng còn hạn chế. Hơn nữa, không phải trạm dừng nào cũng đến đúng nơi cần đến. Do đó, nhiều khi khách phải đi bộ rất xa, mất thời gian. Chị Quỳnh Anh cho biết: Tiện lợi nhiều lắm, nhưng phải có nhiều thời gian mới phù hợp. Xe buýt đi chậm, chưa tính thời gian chờ đúng tuyến và thời gian đi bộ từ trạm về nhà. Nhiều khi muốn ghé qua siêu thị, chợ để mua đồ dùng, thức ăn… lại không được.

Chưa hết, vào giờ cao điểm, trên nhiều tuyến, kẻ gian đã lợi dụng sự chen chúc để móc túi, trộm cắp. Tại trạm trung chuyển Cầu Giấy – nơi tập trung đông hành khách nhất, chủ yếu là học sinh, sinh viên, cũng là nơi xảy ra nhiều nhất tình trạng này. Hiện xe buýt đang lưu hành hai loại vé: vé tháng và vé thường. Vé tháng rẻ hơn vé thường rất nhiều, khi lên xe chỉ cần trình thẻ, muốn đi bao nhiều lần trong ngày cũng được, thuận tiện cho người đi tuyến cố định. Vé thường mỗi lần đi mỗi lần phải trả tiền. Theo phản ánh của nhiều hành khách, trên một số chuyến xe, nhân viên soát vé có sự “phân biệt đối xử” giữa hành khách đi bằng vé thường và vé tháng giống như vào bệnh viện có bảo hiểm y tế và không bảo hiểm y tế. Nhiều sinh viên phản ánh: Chuyện bị đối xử không công bằng không có gì lạ, nhưng là sinh viên, không có nhiều tiền vẫn sử dụng vé tháng.

Cũng theo kết quả điều tra bỏ túi của chúng tôi, những người thường xuyên đi xe buýt cho biết: xe buýt đi chậm hơn xe máy cùng tuyến. Nếu bị tắc đường, xe máy luôn được “giải phóng” nhanh hơn xe buýt. Và đây là một trong những lý do vì sao người dân không lựa chọn xe buýt.

Theo xu hướng phát triển, phố xá ngày một đông đúc, chật chội hơn, phương tiện công cộng sẽ là lựa chọn số 1. Thế nhưng để đạt được vị trí và chỗ đứng vững chắc trên thị trường phương tiện công cộng thì xe buýt cần được tăng trạm trên các tuyến huyết mạch, tăng chuyến các tuyến có lượng khách đông ổn định vào giờ cao điểm nhằm giải quyết hết nhu cầu đi lại của người dân. Qua đó góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, giảm chi phí cho xã hội. Bên cạnh đó, giờ hoạt động của xe buýt kết thúc sớm, có chuyến 5 giờ, 6 giờ chiều đã hết. Điều này khiến nhiều sinh viên buộc phải lựa chọn phương tiện khác để bảo đảm đi lại muộn giờ hơn.

Những hạn chế này của xe buýt đang tồn tại. Nếu được nhanh chóng khắc phục, xe buýt sẽ thực sự là bạn đồng hành với nhiều người hơn.

Advertisements
Published in: on November 5, 2009 at 6:46 pm  Leave a Comment  

The URI to TrackBack this entry is: https://nhabaotre28b.wordpress.com/2009/11/05/giao-thong-vi-sao-toi-khong-di-xe-buyt-tr%e1%bb%8bnh-khanh-ph%c6%b0%c6%a1ng/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: