Bài tập nhóm 7 – đã sửa ngày 26 tháng 10

Nhóm 7 – Báo in 28b:

  1. Ngô Tiến Vinh
  2. Đào Thị Lên Vân
  3. Nguyễn Dương Minh
  4. Đỗ Đức Việt

Internet trong đời sống xã hội

Với rất nhiều tiện ích hữu dụng như: hệ thống thư điện tử (email), trò chuyện trực tuyến (chat), máy truy tìm dữ liệu (search engine)… Mạng Internet đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.

Internet phương tiện trao đổi thông tin nhanh tróng

Ngày này, bạn không cần phải đợi mất vài ngày, vài tuần thậm chí cả tháng để chuyển một thông điệp đến với người nhận. Sử dụng thư điện tử, bạn chỉ tốn một đến hai phút để làm một việc như trên.

Thư điện tử, hay email (từ chữ electronic mail), đôi khi được dịch không chính xác là điện thư, là một hệ thống chuyển nhận thư từ qua các mạng máy tính.

Email là một phương tiện thông tin rất nhanh. Một mẫu thông tin (thư từ) có thể được gửi đi ở dạng mã hoá hay dạng thông thường và được chuyển qua các mạng máy tính đặc biệt là mạng Internet. Nó có thể chuyển mẫu thông tin từ một máy nguồn tới một hay rất nhiều máy nhận trong cùng lúc.

Email chẳng những có thể truyền gửi được chữ, nó còn có thể truyền được các dạng thông tin khác như hình ảnh, âm thanh, phim, và đặc biệt các phần mềm thư điện tử kiểu mới còn có thể hiển thị các email dạng sống động tương thích với kiểu tệp HTML.

Các chương trình yahoo chat, sky, zing chat … giúp mọi người có thể trao đổi thông tin, tình cảm một cách gần như trực tiếp bất chấp mọi khoảng cách.

Hơn thế nữa, với sự phát triển về công nghệ, tốc độ đưòng truyền Internet ngày một nhanh, chúng ta đã ứng dụng internet vào nhiều hoạt động khác: tư vấn y học qua mạng, bầu cử, tổ chứ hội nghị qua mạng … Ứng dụng này đã giúp cho người sử dụng tiết kiệm được được rất nhiều thời gian, tiền bạc mà vẫn đạt được hiệu quả cao.

Thương mại hoá điện tử

Mạng Internet phát triển kéo theo cách thức mua bán, trao đổi hàng hoá cũng thay đổi. Giờ đây, Khách hàng không cần mất hàng giờ tại các của hàng mới chọn được sản phẩm mình ưng ý mà họ có thể ngồi ngay tại bàn làm việc, trên giường ngủ … vẫn tìm được những thứ mình muốn. Đó là nhờ hình thức thương mại điện tử.

Thương mại điện tử hay còn gọi E-commerce là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch. (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”).

Hoạt động thương mại điện tử mang lại những lợi ích rõ ràng:

  • TMĐT giúp cho các Doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác
  • TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất
  • TMĐT giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị.
  • TMĐT qua INTERNET giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chí phí giao dịch.
  • TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại.
  • Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá.

Ở các nước phát triển, dịch vụ bán hàng qua mạng rất phát triển. Tuy nhiên, tại Việt Nam hình thức này vẫn chưa được phổ biến do trình độ sử dụng mạng của người dân chưa cao, các công ty bán hàng qua mạng chưa có độ tin cậy lớn và đặc biệt là thói quen mua bán của người dân Việt Nam.

Internet giup tăng cường kiến thức, nâng cao hiểu biết

Một trong những tiện ích lớn nhất của Internet là khả năng chia sẻ. Mọi tài liệu học tập hay nghiên cứu đều có thể chia sẻ cho tất cả mọi người. Học trên mạng giúp người học bố trí thời gian hợp lý hơn. Họ có thể thu xếp thời gian để học vào bất cứ lúc nào mình muốn.

Tháng 5/2009, Trường UoPeople – ngôi trường “ảo” đầu tiên trên thế giới đã bắt đầu tuyển sinh. trường UoPeople đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của mọi người. Đã có gần 2000 người đến từ 142 quốc gia trên thế giới đăng kí tham gia các khóa học.

 

Trích Dantri.com.vn

Học trên mạng không phải là điều gì đó quá mới mẻ với dân “teen” nước ngoài, nhưng tại Việt Nam không nhiều học sinh biết về hình thức học tập này. Một số mô hình website học tập trực tuyến trong nước như http://hocmai.vn; http://truongtructuyen.vn, onthi.com, hocmai.com, truongthi.com, khoabang.com, leuchong.com, abcdonline.vn, testonline.net, centervn.net, viettrainning.com, echip.com, thaytro360.com, bachkim.com.vn, moon.vn…thì ngoài việc cung cấp kiến thức còn hướng dẫn ôn thi và luyện thi, thậm chí còn tổ chức cả một kỳ thi thử y như thật. Các bài giảng dưới dạng video xem trực tuyến và đều được các thầy cô giáo có trình độ giảng dạy. Học sinh có toàn quyền lựa chọn thầy cô giáo nào mà họ cảm thấy phù hợp nhất. Ngoài ra, mọi thắc mắc của học sinh đều được các thầy cô giáo giải đáp và được trình bày ngay phía bên dưới mỗi bài giảng.

Tuy nhiên, hạn chế của kiểu luyện thi này là sĩ tử chỉ có thể tự “độc thoại” với chiếc màn hình vô cảm, dễ dẫn đến nhàm chán. Để khắc phục tình trạng đó, vừa để thu hút lượng truy cập, các website đã khôn khéo sáng tạo những giao diện thật sự sinh động, hấp dẫn, tinh nghịch, phù hợp với tuổi teen. Ngoài ra, các quản trị mạng còn mở thêm nhiều chuyên mục như diễn đàn, tin tức, giải trí… nhằm biến website không chỉ là cái lò luyện thi nóng bức, khô khan về tri thức mà còn là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ thông tin và thư giãn.

Internet công cụ giao lưu văn hoá trong thời đại toàn cầu

Chưa bao giờ việc tìm hiểu văn hoá các dân tộc trở nên dễ dàng hơn ngày nay. Dựa vào Internet, chúng ta dễ dàng tìm thấy những tác phẩm nghệ thuật nước ngoài, nhất là các tác phẩm cổ điển là những “sứ giả” có công nhất trong việc truyền bá văn hóa nước ngoài đến với trong nước. Chúng mang những giá trị nhân văn cao đẹp, mẫu mực về ngôn ngữ, cách tân về thi pháp miêu tả. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp thu cái bên ngoài cần đề phòng tâm lý sính ngoại, phục ngoại vô cớ; mặt khác, cũng tránh tâm lý khép kín, coi thường những giá trị các dân tộc. Thái độ đúng đắn nhất để ứng xử mối quan hệ giữa cái bên ngoài và cái bên trong là: Càng đi sâu vào dân tộc sâu sắc bao nhiêu, thì càng nhanh chóng hiểu biết, dễ tiếp nhận cái hay, cái đẹp của thế giới bấy nhiêu.

Bên cạnh mặt tích cực trên thì Internet cũng là công cụ đắc lực để truyền bá những yếu tố độc hại, suy đồi của văn hóa đế quốc đang như những đợt sóng ngầm va đập âm ỉ vào bến bờ của nhiều nước đang phát triển. Nó có những đặc điểm sau:Truyền bá phương châm tiêu dùng, lối sống thực dụng, trước hết là lớp trẻ; dùng các hình thức quảng cáo từ thiện, du lịch, tôn giáo để đạt mục đích chính trị; tuyên truyền sùng bái văn hóa phương Tây, trước hết là văn hóa Mỹ, coi đó là mô hình chuẩn; tổ chức và bảo trợ cho một số trí thức, văn nghệ sĩ nhẹ dạ, cả tin biến họ thành “cái loa” của các thế lực thù địch. Những chiến dịch ồn ào về đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “chuyển lửa về quê hương” đã được thay thế bằng bàn tay bọc nhung nắm lấy một số hoạt động từ thiện, du lịch giả hiệu, giương cao những tuyên ngôn, tuyên cáo về nhân quyền, tự do, dân chủ với mục đích đen tối.

Nâng cao tính dân chủ trong xã hội

Với sự phát triển của Blog trên mạng Internet ngày nay, công chúng không chỉ đóng vai trò là người tiếp nhận sản phẩm báo chí mà còn có thể tham gia vào quá trình sản xuất thông tin. Trào lưu “báo chí công dân” đã thể hiện rằng báo chí và nền dân chủ phải kết hợp với nhau để cùng tồn tại.

Blog giờ đã quá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, phát triển và bắt đầu nở rộ cách đây 2 năm, cho đến nay blog đã trở thành món ăn tinh thần của giới trẻ.

Với sự phát triển của blog mà báo chí cũng tìm thêm được một nguồn thông tin mới cho mình. Rất nhiều nhà báo đã chịu khó tìm những đề tài từ các trang blog cá nhân để có tin bài cho mình. Những người tham gia cộng đồng ảo đôi khi có những bài viết sắc xảo mà không phải một phóng viên, một nhà báo nào cũng có thể thực hiện được.

Cũng giống như các quốc gia khác, sự phát triển của công nghệ đã giúp cho mọi người có thể hoàn thành một sản phẩm truyền thông một cách dễ dàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại có thể quay phim được, mỗi công dân đều trở thành nhà báo. Tại Việt Nam đã có nhiều chương trình tiếp nhận các clip của khán giả để phát sóng. Ví dụ như chương trình “blog giao thông” đã tận dụng hiệu quả những cảnh quay của khán giả để làm mới thêm chương trình của mình.

Bên cạnh các trang blog, thì hệ thống chia sẻ video trực tuyến cũng đang phát triển, nếu như trên thế giới có Youtube.com, metacafe.com… là những trang chia sẻ clip hàng đầu thì tại Việt Nam, clip.vn đang chiếm ưu thế. Với ưu thế là không hạn chế thể loại (trừ nội dung mà pháp luật cấm) nên mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và chia sẻ cho mọi người.

Mặc dù vẫn chưa được thừa nhận về vai trò của mình, nhưng các “nhà báo công dân” cũng đã góp phần tạo nên một nguồn thông tin đa chiều về các sự kiện. Trong tương lai xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục phát triển.

Advertisements
Published in: on October 26, 2009 at 5:59 pm  Comments (1)  

The URI to TrackBack this entry is: https://nhabaotre28b.wordpress.com/2009/10/26/bai-t%e1%ba%adp-nhom-7-da-s%e1%bb%ada-ngay-26-thang-10/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. Sửa lại kiểu gì thể kia, hix hix, ban biên tập đâu rồi, lỗi đánh máy hay lỗi chính tả đây, nhóm 7: “nhanh chóng” chứ không không phải “nhanh tróng”


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: