Báo mạng điện tử: Xu hướng phát triển trong tương lai

Báo mạng điện tử:

Xu hướng phát triển trong tương lai

Với khả năng tích hợp cả 3 loại hình báo chí đi trước (bái in, báo phát thanh, báo truyền hình), đặc điểm tương tác cao, thông tin cập nhập nhanh báo mạng điện tử hiện (BMĐT) này đã chiếm được lượng lớn đọc giả. Xu hướng phát triển của BMĐT trong tương lai chú trọng đẩy mạnh các ưu điểm của mình như: lấy tốc độ cập nhật thông tin làm trọng tâm, kết hợp nhiều loại hình trên tờ báo điện tử và sử dụng công nghệ Web 2.0 để tăng độ tương tác.

baomangdientu

Lấy tốc độ cập nhật thông tin làm trọng tâm

Kết quả cuộc điều tra trên 3.000 nhà lãnh đạo truyền thông tại cuộc triển lãm Ifra Expo cho thấy có đến 40% trong số họ tin rằng chỉ trong ba năm nữa nội dung báo họ sẽ là UGC. Phần lớn người được hỏi đều tin rằng những trang mạng xã hội như MySpace hay Facebook sẽ trở thành những người khổng lồ trong nền công nghiệp tin tức tương lai.
Tháng 7-2007, tại một diễn đàn do Hãng quảng cáo Northlich tổ chức, Tom Callihan – phó chủ tịch tờ The Enquirer – đã mô tả UGC là “cách thức để các tờ báo tái tạo chính mình trong cuộc cạnh tranh để sinh tồn”. Ông nhấn mạnh: “Phải thay đổi (vận dụng UGC) hay là chết!”.

Trích từ Trends in Newsroom 2008

Bạn đọc hiện nay luôn đòi hỏi được cập nhật thông tin nhanh, liên tục và với lượng thông tin lớn, đa dạng. Để đáp ứng được nhu cầu đó các tờ BMĐT lưôn phải cạnh tran nhau về nguồn tin, sử dụng công nghệ mới để đẩy nhanh tốc độ cập nhật thông tin. Để chạy đua thông tin, BMĐT có thể chạy những tít, những tin nhanh về sự kiện đó rồi sau đó họ mới bổ sung thêm các thông tin, hình ảnh, dữ liệu khác.

Tuy nhiên, nếu chỉ với lượng phóng viên có hạn của tờ báo thì việc có một lượng thông tin khổng lồ thật quá khó khăn. Dựa vào ưu điểm của mạng Internet đó là tính tương tác cao, một xu hướng mới của báo điện tử là công chúng tham gia vào nội dung của tờ báo. Trong rất nhiều trường hợp, bạn đọc không chỉ thông báo sự kiện cho báo chí mà còn tham gia trực tiếp viết bài, chụp hình, quay video clip về sự kiện đó. Ví dụ như thảm hoạ sóng thần ở châu Á tháng 12-2004, nhiều khách du lịch châu Âu đã viết nhật ký trực tuyến (blog) tường thuật sự kiện và chụp ảnh, quay camera nhiều hình ảnh đưa lên mạng internet, sau đó được nhiều báo sử dụng. Hay trường hợp đưa tin về trận lũ lụt tại Anh vào tháng 6-2007 của tờ Grimsby Telegraph. Ngay ngày đầu của trận lũ, đã có 33 bản tín nóng về trận lũ. Bốn ngày sau có đến 80 bài viết được đưa lên. Đặc biệt Thisisgrimsby.co.uk trình làng 3 video clip, 200 bức ảnh về trận lũ do người dân tự quay, tự chụp. Nhờ hoạt động này, lượng báo bán ra của Grimsby Telegraph tăng 3.700 bản trong cung thời gian.

Tại Viêt Nam, công chúng đã tham gia vào báo chí nhưng vẫn chưa mạnh. Do trình độ của người dân về mạng Internet còn chưa cao đặc biệt ở nông thôn. Mặt khác, cũng do đội ngũ phóng viên ở các toà soạn vẫn chưa được huy động để giúp báo điện tử nang cao sức cạnh tranh thông tin.

Sự kết hợp nhiều loại hình trên tờ bào điện tử

Xu hướng BMĐT là sự kết hợp của nhiều loại hình báo chí đặc biệt là những video clip. Với những ưu điểm giúp bạn đọc hiểu hơn các bài viết, ưu thế vượt hơn so với truyền hình là có thể tung ra ngay sau khi vừa quay xong và biên tập nhanh, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin video clip là cuộc cách mạng truyền thông có thể hậu thuẫn cho báo in. Các nhà nghiên cứu dự đoán video online sẽ phát triển vào thời gian tới.

Mạng xã hội

Được Mark Zuckerberg khai sinh từ năm 2004, Facebook đã bùng nổ vào năm 2007, trở thành một mạng xã hội “hot” nhất thế giới với 69 triệu người tham gia, trở thành một không gian ảo được đông đảo người tham gia nhất thế giới. Tháng 10-2007, Microsoft đầu tư 240 triệu USD để sở hữu 1,6% cổ phần của Facebook. Giá trị của trang mạng xã hội này đã tăng lên đến 15 tỉ USD.

Công nghệ Wed 2.0 hay còn được gọi là mạng xã hội cho phép mọi người có thể đưa lên mạng bất cứ thông tin gì. Với lượng tham gia rất đông, chính vì vậy việc chọn lựa thông tin là vô cùng quan trọng.

Với đặc điểm tương tác cao, người tham gia đông đảo nhiều tập đoàn báo chí trên thế giới đang áp dụng web 2.0 như tờ The Sun (Anh), News24.com (Nam Phi), The Asashi Shimbun (Nhật Bản), Sinchew-i.com (Malaysia), Sanoma (Phần Lan), Los Angeles

Times (Mỹ), Gatehouse Media (Mỹ)… để từ đó thu thập được lượng thông tin lớn, đa chiều ở nhiều nơi trên thế giới. Danny Dagan – trưởng bản đại diện báo điện tử của News Group Digital (Vương quốc Anh) – nhấn mạnh trong bài báo cáo của mình: “Hãy để độc giả tạo ra cuộc đối thoại” – hay có thể hiểu độc giả chính là tác giả của bài báo. Theo ông, những bài viết của độc giả thường có chất lượng cao vì họ không phải chịu những sức ép của tòa soạn và được viết trong tâm trạng nhiều cảm hứng. “Nếu bạn coi thường ý kiến của độc giả, bạn đã hoàn toàn sai lầm” – Danny khẳng định. Như các chuyên gia nhận định: “báo điện tử sẽ trở thành một phương tiện thông tin đại chúng được nhiều người đọc nhất trên thế giới. Đó là khi mạng Internet toàn cầu đã có mặt ở khắp mọi nơi và máy tính đã được phổ cập tới tất cả mọi gia đình. Đặc biệt là khi nó đã được kết hợp với hàng loạt các chức năng giải trí khác như xem phim, mua bán, kết bạn… qua Internet”.

Nhóm 7 – Báo in 28b:

Ngô Tiến Vinh

Đào Thị Lê Vân

Nguyễn Dương Minh

Advertisements
Published in: on October 11, 2009 at 2:09 pm  Comments (1)  

The URI to TrackBack this entry is: https://nhabaotre28b.wordpress.com/2009/10/11/bao-m%e1%ba%a1ng-di%e1%bb%87n-t%e1%bb%ad-xu-h%c6%b0%e1%bb%9bng-phat-tri%e1%bb%83n-trong-t%c6%b0%c6%a1ng-lai/trackback/

RSS feed for comments on this post.

One CommentLeave a comment

  1. – Viết sơ sài, thông tin mục 1,2 trùng với nhóm 4
    – Sapo viết ẩu, mắc nhiều lỗi


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: